CEO Việt Nam hết sức lạc quan về tăng trưởng

Cimigo
Th9 08, 2022

Triển vọng kinh doanh Việt Nam: 88% CEO kì vọng điều kiện kinh tế sẽ được cải thiện

Theo khảo sát tháng 6/2022, 9 trên 10 CEO Việt Nam kì vọng kinh tế sẽ cải thiện trong 12 tháng tới. Trên 73% các CEO tham gia khảo sát kì vọng vốn chi tiêu sẽ tăng. 63% kì vọng nhân lực sẽ tăng trong năm tới.

Các thử thách lớn nhất theo dự đoán từ CEO

Các CEO Việt Nam cho rằng các mối đe dọa tiềm ẩn lớn nhất đến từ: ảnh hưởng tiêu cực của đại dịch Covid lên nhu cầu khách hàng, lạm phát giá cả hàng hóa (và lạm phát giá năng lượng), và gián đoạn chuỗi cung ứng hàng hóa (và lạm phát chi phí giao nhận). Bên cạnh đó, rủi ro an ninh mạng và thiếu hụt nguồn nhân lực cũng là những rủi ro hàng đầu.

Viet Nam CEO Pulse Rui Ro

Hoàn thành lộ trình phục hồi kinh tế 2022

So với quý 2/2021, GDP tăng 7.7%, bán lẻ hàng hóa tăng 19.5% và giải ngân vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài cán mốc 10.06 tỷ đô. Chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng – Purchasing Managers’ Index™ (PMI®) từ ngành sản xuất của Việt Nam theo chỉ số S&P Global đạt 52,7 điểm trong tháng 8. Số lượng đơn đặt hàng mới tăng nhanh hơn khi áp lực lạm phát giảm. Dữ liệu tháng 8 cho thấy sản lượng, số lượng đơn đặt hàng mới và việc làm tăng nhanh hơn trong tháng. Tốc độ tăng giá cả đầu vào chậm lại đáng kể. Nỗ lực mua hàng hóa đầu vào được hỗ trợ bởi thời gian giao hàng của nhà cung cấp được rút ngắn lần đầu tiên sau 33 tháng khi nguồn cung nguyên vật liệu cải thiện đã cho phép người bán tăng tốc độ giao hàng.

Chỉ số giá tiêu dùng chịu nhiều áp lực nhưng vẫn được quản lý tốt. Tăng trưởng xuất khẩu ở mức 22% mặc dù trong quý 2 năm 2022 có tình trạng nhập siêu. Với tốc độ tăng trưởng hiện tại, Cimigo dự đoán Việt Nam sẽ vượt mốc GDP 6.5%.

Viet Nam CEO Pulse Hieu qua kinh te quy 2-22

Nhu cầu tiêu dùng của Việt Nam đã vượt qua mức trước đại dịch

Bán lẻ hàng hóa đã được phục hồi. Biểu đồ bên dưới thể hiện chỉ số chi tiêu của người tiêu dùng so với trước đại dịch. Biểu đồ sử dụng số liệu tháng 9/2019 làm cơ sở với chỉ mục là 100.

Viet Nam CEO Pulse Chi so ban le hang hoa va dich vu

Chi tiêu cho hàng hóa bán lẻ ở Việt Nam đã phục hồi nhanh hơn so với các dịch vụ bán lẻ (du lịch, khách sạn và dịch vụ). Tuy nhiên, chi tiêu cho dịch vụ bán lẻ vẫn đang tiếp tục phục hồi. Chi tiêu trong tháng 6 được thể hiện chi tiết trong biểu đồ bên dưới. Cimigo dự báo mức chi tiêu này sẽ vượt mức trước đại dịch vào tháng 9/2022.

Viet Nam CEO Pulse So sanh chi so ban le hang hoa va dich vu

Triển vọng kinh doanh và các ưu tiên của CEO Việt Nam hậu Covid

Công nghệ mới và tái định hình mô hình kinh doanh đang là những ưu tiên hàng đầu của các CEO. Họ cho biết đã thay đổi mô hình kinh doanh do áp lực thị trường và sự gián đoạn trong sản xuất do hạn chế công nghệ. 27% CEO tham gia khảo sát nhận định rằng mô hình hiện tại của họ không bền vững.

Viet Nam CEO Pulse business outlook

Các CEO Việt Nam đang đẩy mạnh chuyển đổi số

Theo khảo sát, các nhà quản lý đang thúc đẩy chuyển đổi số nhằm giảm thiểu tác động Covid. Những lĩnh vực ưu tiên là chăm sóc khách hàng, bán hàng, tiếp thị và trí tuệ doanh nghiệp (BI).

Viet Nam CEO Pulse Chuyen doi ky thuat so

Khảo sát CEO Pulse và triển vọng kinh doanh từ góc nhìn của các CEO Việt Nam

Vietnam CEO's business outlook 

Triển vọng kinh doanh và ưu tiên của CEO được đúc kết từ khảo sát CEO Pulse tại Việt Nam. Cimigo đã hợp tác cùng Vietnam Business Executive Network thực hiện khảo sát với 50 CEO của các doanh nghiệp tại Việt Nam. Kết quả khảo sát được phân tích từ các bảng trả lời thu thập trong quý 2/2022.

CEO Pulse giúp các CEO theo dõi nhịp độ kinh doanh tại Việt Nam. Khảo sát mang lại những quan điểm giá trị và góc nhìn về hoạch định kinh doanh cho CEO. Bên cạnh đó khảo sát góp phần củng cố kì vọng của nhà quản lý. Nếu bạn muốn tham gia khảo sát cùng các CEO khác, vui lòng gởi email về ask@cimigo.com

Việt Nam chuyển mình – hành trình 20 năm

Th3 18, 2024

Việt Nam chuyển mình – hành trình 20 năm Cùng nhìn lại các xu hướng dài

PMI Việt Nam tháng 3/2024 – Chỉ số nhà quản trị mua hàng

Th4 02, 2024

Sản lượng giảm lần đầu tiên trong ba tháng Nhu cầu giảm khiến sản

Hãy nghe tôi! Thấu hiểu người tiêu dùng đáp ứng sự đổi mới

Th12 14, 2023

Trong thế giới liên tục đổi mới, cuộc đua để tạo ra sản phẩm đột phá