Triển vọng kinh tế Việt Nam 2022

Triển vọng kinh tế Việt Nam cho năm 2022 là cực kỳ tích cực với sự phục hồi mạnh mẽ của nhu cầu tiêu dùng vượt xa hầu hết các kỳ vọng (bao gồm cả Cimigo). Nền kinh tế Việt Nam đang quay trở lại quỹ đạo tăng trưởng cho năm 2022, với dự báo tăng trưởng GDP ở mức 6.5%. Điều này theo sau tốc độ tăng trưởng GDP năm 2021 chỉ là 2.58%. Đây là mức thấp nhất kể từ năm 1986, ghi nhận 2.3%.

Bài thuyết trình ngắn này được chuẩn bị cho hội thảo Britcham vào ngày 17 tháng 3 năm 2022 với tiêu đề Khởi động dòng kinh tế: Triển vọng kinh tế Việt Nam 2022 và được trình bày bởi Richard Burrage Giám đốc điều hành, Cimigo.

Triển vọng kinh tế Việt Nam 2022

Doanh số bán hàng bán lẻ đã tăng trở lại trên mức năm 2019 (và sẽ nhanh chóng phục hồi sau mức năm 2020) và tiếp tục quỹ đạo tăng trưởng. Doanh thu của các dịch vụ bán lẻ sẽ tăng trở lại vào tháng 9 năm 2022. Doanh thu của các dịch vụ bán lẻ trong năm 2021 vẫn thấp hơn 32% so với mức của năm 2019. Cimigo hy vọng những điều này sẽ phục hồi vào tháng 9 năm 2022 và quay trở lại quỹ đạo tăng trưởng.

Kinh tế Việt Nam: Các nhà sản xuất lạc quan về việc mở rộng sản lượng vào năm 2022

Các doanh nghiệp sản xuất vẫn lạc quan hướng tới việc mở rộng sản lượng vào năm 2022 và đã báo hiệu sự tăng trưởng tích cực kể từ tháng 10 năm 2021. Những khó khăn để đáp ứng các đơn đặt hàng ngày càng tăng vẫn còn bao gồm nguồn cung nguyên liệu, chi phí vận chuyển và thu hút lao động nhập cư trở về các tỉnh của họ do nỗi lo về Covid.

Kinh tế Việt Nam: Nhu cầu tiêu dùng giảm dần vào các năm 2020 và 2021

Du lịch nước ngoài, giải trí ở ngoài, du lịch trong nước, ăn uống tại nhà, các dịch vụ spa và làm đẹp đều giảm nhu cầu trong giai đoạn 2020 và 2021. Việc mua các mặt hàng giá trị cao đều bị trì hoãn. Thiết bị gia dụng, thời trang (ngoại lệ là quần áo thể thao), thiết bị bao gồm điện thoại thông minh và máy tính bảng, và doanh số bán đồ trang trí nội thất tại Việt Nam đều giảm trong năm 2020 và 2021. Doanh số bán căn hộ mới tiếp tục bị hạn chế bởi cả vấn đề nguồn cung và việc mua bán chậm trễ. Những thay đổi này không đại diện cho những thay đổi vĩnh viễn, vì nhu cầu bị dồn nén vẫn còn, những danh mục này sẽ bật trở lại khi thu nhập hộ gia đình phục hồi.

Kinh tế Việt Nam: Nhu cầu tiêu dùng thúc đẩy năm 2020 và 2021

Ngược lại, một số danh mục (nước rửa tay, vệ sinh, thực phẩm đóng gói, sách, phụ kiện điện (ví dụ tai nghe) và quần áo thể thao thông thường đã chứng kiến ​​mức tăng trưởng lịch sử. Các mặt hàng đó tăng nhanh (thường là đáng kể) vào năm 2020 và 2021. Những thay đổi này trong chi tiêu của người tiêu dùng sẽ không kéo dài, vì chúng là những thay đổi hành vi phản động do Covid mang lại.

Các danh mục và kênh khác (trực tuyến, giá trị đồng tiền với hàng hóa đóng gói dành cho người tiêu dùng (CPG), dịch vụ đặt xe, chơi game, phát trực tuyến nội dung, ví điện tử và công nghệ giáo dục) đã chứng kiến ​​sự tăng trưởng lịch sử của họ nhưng sẽ chứng kiến ​​sự tăng trưởng bền bỉ, được thúc đẩy bởi Covid và làm thay đổi cơ bản cách hành xử của người tiêu dùng ở Việt Nam. Những thay đổi về hành vi này sẽ không đảo ngược khi Covid biến mất.

Người tiêu dùng đã quay trở lại: Giờ là lúc cần quyết liệt trong tiếp thị tiêu dùng ở Việt Nam

  1. Đa số người tiêu dùng sẽ tiết kiệm nhiều hơn. Người tiêu dùng sẽ tìm kiếm các kênh có chi phí thấp hơn. Họ sẽ cố gắng tìm kiếm giá tốt hơn. Bảo vệ thương hiệu của bạn đồng thời cung cấp giá trị trong các chương trình khuyến mãi. Một sự cân bằng khó khăn.
  2. Chuyển đổi các kênh mua sắm và thúc đẩy mạnh mẽ sang trực tuyến. Kiểm soát chặt chẽ các kênh bán hàng với những sự thay đổi này.
  3. Ngân sách trở lại mức năm 2019 (hoặc cao hơn nếu bạn mong muốn được chia sẻ). Cơ cấu ngân sách A&P: 60% xây dựng thương hiệu | kích hoạt doanh số 40%.
  4. Giao tiếp cần được nâng cao và truyền cảm hứng bằng sự tự tin mạnh mẽ hơn.

Kết thúc.